21/08/2014 10:15 GMT+7

Obama sốc vì người Anh có thể đã cắt cổ phóng viên Mỹ

 CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Thủ tướng Anh David Cameron nói “rất có thể” công dân Anh đã cắt cổ phóng viên Mỹ. Ông Obama rất sốc và lên án vụ giết người dã man này.

James Foley (trái) và trong bức ảnh chụp từ đoạn video - Ảnh: asiaone.com

Vụ nhà báo Mỹ bị chặt đầu: Đăng hay không đăng
Phóng viên bị cắt đầu: một người “dũng cảm và kiên cường”
Phiến quân Hồi giáo tung clip cắt đầu phóng viên Mỹ
Quân đội Iraq chiếm lại đập Mosul, IS dọa tắm máu Mỹ 

"Chiến sĩ tử đạo vì tự do”

Ngày 20-8, ông John Foley, cha của nhà báo Foley, nói ông rất đau buồn và bị sốc nặng vì cái chết của con trai, và gọi phóng viên này là “chiến sĩ tử đạo vì tự do”.

Hai vợ chồng John và Diane Foley đã ca ngợi con trai họ trong một buổi họp báo chiều 20-8. “Nó là một nhà báo can đảm, không sợ hãi”, bà Diane nói. “Jimmy có một tấm lòng quảng đại…".

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 20-8 nói “rất có khả năng” người đàn ông đeo mặt nạ đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley trong đoạn video kinh hoàng trên YouTube (đã bị gỡ xuống) là một công dân Anh.

Kẻ hành quyết nói tiếng Anh với giọng Anh, tự nhận là một thành viên IS và nói nhà báo Foley phải chết để trả giá cho những vụ tấn công của Mỹ vào IS ở Iraq.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Cameron nói vụ sát hại Foley đã gây ra “sự kinh hoàng sâu sắc”, nhưng ông cũng cảnh báo “đây không phải là lúc quỵ lụy”. Ông Cameron nói chính phủ của ông sẽ “nỗ lực gấp đôi” để ngăn cản các công dân Anh tới chiến đấu ở Iraq và Syria.

Ông cho biết hiện “quá nhiều” các công dân Anh đã sang Syria và Iraq để tham gia vào những cuộc chiến ở đó. Nhà chức trách Anh ước tính trong lực lượng IS có khoảng 400 tay súng mang quốc tịch Anh.

Ông Cameron nói chưa thể xác định chính xác nhân thân kẻ thủ ác, nhưng ông “rất sốc” vì đó có thể là một người Anh. “Tôi muốn nói rõ ràng về hành động này, đó là tội giết người, và không có gì để biện minh”, ông nói với BBC.

Mỹ điều quân giải cứu nhà báo bất thành

Hôm qua, Nhà Trắng cũng đã xác nhận tính xác thực của đoạn video hành quyết được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cực đoan đăng trên mạng. Cảnh sát Anh đã cảnh báo việc “xem, tải xuống và phát tán” đoạn video có thể bị coi là một hành vi vi phạm luật chống khủng bố. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án mạnh mẽ vụ giết người và nói nước Mỹ “nỗ lực hết sức và làm tất cả những gì cần thiết để công lý được thực thi”.

Tổng thống Obama nói “cả thế giới kinh hoàng” vì vụ xử tử Foley. “Không thần phật nào chứng giám cho hành động mà bọn chúng đã làm hôm qua, và mỗi ngày đã qua”, tổng thống Mỹ nói trong một cuộc họp báo. “Những con người này không còn cách gì cứu vãn… Thế giới này là dành cho những người như Jim Foley”.

“Một tổ chức như ISIL (tức IS) không có chỗ trong thế kỷ 21”, ông Obama nói. “Chúng tàn phá các thành phố và làng mạc, sát hại thường dân vô tội tay không tấc sắt trong những hành động bạo ngược đớn hèn. Chúng bắt cóc phụ nữ và trẻ em, tra tấn và hãm hiếp họ… ISIL không có lý tưởng nào liên quan tới những giá trị của con người”.

Người phát ngôn Lầu năm góc, chuẩn đô đốc John Kirby ngày 21-8 nói Mỹ từng điều một đội đặc nhiệm gồm vài chục thành viên của lực lượng tinh nhuệ DELTA Force thuộc biệt kích hải quân SEAL tới Syria trong mùa hè để giải cứu Foley, nhưng chiến dịch bất thành.

"Không may là chiến dịch đó không thành công vì mục tiêu được giải cứu không có mặt ở địa điểm như dự kiến", ông Kirby nói.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên